cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

กินน้อย แต่อ้วน ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง ระวัง !! คุณกำลังเป็น PCOS อยู่หรือเปล่า !?

สาว ๆ และคุณผู้หญิงหลายคนอาจเคยได้ยินหลากหลายสาเหตุของความอ้วน ลดเท่าไหร่ก็ไม่ลง ไม่ว่าจะเป็นกินเยอะ กินดึก กินจุบจิบ พักผ่อนน้อย ไม่ออกกำลังกาย ระบบเผาผลาญมีปัญหา ฯ แต่รู้หรือไม่คะว่า …มีอีกสาเหตุหนึ่งที่เป็นสาเหตุหลักของความอ้วน ลดเท่าไหร่ก็ไม่ลงอยู่อีกเช่นกัน !

บอกเลยว่างานนี้… ไม่ว่าจะโค้ชลดน้ำหนักเก่งมาจากไหนก็ทายไม่ถูกแน่นอนค่ะ

โดยสาเหตุนั้นเกิดจาก โรค PCOS หรือ กลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ ส่งผลให้เกิดการสร้างฮอร์โมนเพศชายมากผิดปกติ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการอ้วนง่ายกว่าคนทั่วไปหลายเท่า ลดน้ำหนักลงได้ยากและน้ำหนักขึ้นเร็ว (ไม่ใช่การโยโย่จากการลดน้ำหนักนะคะ) ขนดก ตัวหนา หน้ามัน ผมร่วง ศีรษะล้าน ผิวหน้าหยาบกร้านแบบผู้ชายและเป็นสิวหนัก

กินน้อย แต่อ้วน ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง ระวัง !! คุณกำลังเป็น PCOS อยู่หรือเปล่า !?

อาการของโรค PCOS

  • อ้วนง่ายกว่าคนปกติ แม้จะกินน้อย หรือกินตามปกติ ลำตัวหนาคล้ายเพศชาย อ้วนลงพุง
  • ลดน้ำหนักเท่าไหร่ก็ไม่ลง ลดยาก ลดแล้วก็กลับมาน้ำหนักขึ้นอีกเรื่อย ๆ
  • เป็นสิว รักษาเท่าไหร่ก็ไม่หาย ผิวหยาบกร้าน รูขุมขนกว้าง หน้ามัน ผมร่วง หรือศีรษะล้าน
  • ประจำเดือนมาผิดปกติ หรือมีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ โดยสันนิษฐานได้ว่าไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์และการมีเพศสัมพันธ์

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากโรค PCOS

หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที หรือไม่ได้รับการรักษาตามที่ถูกที่ควร โรค PCOS อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่าง ๆ ได้ ดังนี้

  • ความเสี่ยงในการเกิดภาวะมดลูกหนาตัว หรือมะเร็งเยื่อบุมดลูกในอนาคต จากภาวะตกไข่ไม่สม่ำเสมอ
  • โรคเบาหวาน ระดับไขมันสูงผิดปกติ
  • มีบุตรยาก
  • โรคหลอดเหลือดสมอง และโรคหลอดเลือดหัวใจ

แชร์ประสบการณ์เริ่มเข้าตรวจที่แผนกสูติ

กินน้อย แต่อ้วน ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง ระวัง !! คุณกำลังเป็น PCOS อยู่หรือเปล่า !?

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 4 วันก่อน หลังกลับจากทริปต่างจังหวัด ต้องบอกว่าเดิม ๆ พลอยไม่ใช่คนแข็งแรงอยู่แล้ว และทริปนี้เป็นทริปที่พักผ่อนน้อย นอนไม่เต็มอิ่ม และเดินหนักมากจนเอ็นข้อเท้าที่เคยฉีกขาดจนเริ่มสมานตัว ได้กลับมาอักเสบอีกครั้งหนึ่ง

ทีแรกตั้งใจว่าจะไปโรงพยาบาลเพื่อรักษาเอ็นข้อเท้าอักเสบที่กำเริบ และในวันเดียวกันนั้นเองก็ได้มีเลือดออกจากช่องคลอดทั้ง ๆ ที่ยังไม่ถึงรอบประจำเดือน แต่เราคิดว่าคงจะประจำเดือนมาผิดปกติจากการที่ร่างกายป่วยจากการไปทริปเฉย ๆ เลยไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก คิดว่าพักแล้วเดี๋ยวประจำเดือนก็คงจะมาตามปกติ

แต่ปรากฎว่าผ่านไป 3 วันก็แล้ว ประจำเดือนก็ยังไม่มา เลยรู้สึกได้ถึงความผิดปกติ ด้วยความตกใจเรื่องนี้มากกว่าเรื่องเอ็นข้อเท้า เลยรีบโทรไปที่แผนกสูติ โรงพยาบาลสินแพทย์ (02-793-5099 ต่อ 5211) ทีแรกก็แอบกลัวนิดหนึ่งเพราะเราไม่เคยเข้าแผนกสูติมาก่อน (ถ้าไม่นับว่าไปเฝ้าแม่คลอดน้องน่ะนะ) แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่น่ารักมากค่ะ พูดเพราะแล้วก็เสียงหวาน ทำให้เราไม่รู้สึกกลัวเลย และบอกให้เรารีบไปโรงพยาบาลทันที เราเลยรีบไปที่โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลประจำที่ใกล้บ้าน

พอไปถึงก็ตะลึงกับความสวยงามของแผนกสูติค่ะ แผนกสูตินรีเวชของโรงพยาบาลสินแพทย์รามอินทราจะอยู่ชั้นที่ 17 และพี่พยาบาลบอกว่าเพิ่งรีโนเวทใหม่ด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องนอนของเจ้าหญิงดิสนีย์เลยค่ะ เป็นสีครีมหวาน ๆ กลิ่นหอมผ่อนคลาย มีแต่เจ้าหน้าที่ผู้หญิงน่ารักพูดเพราะคอยรับเรื่องและช่วยเหลือ รู้สึกแฮปปี้สุด ๆ

ทางเจ้าหน้าที่จะซักประวัติและโรคประจำตัว อย่าลืมแจ้งให้ละเอียดทั้งประวัติและโรคประจำตัวนะคะ ห้ามอายและห้ามปิดบังเด็ดขาด …โอเคล่ะว่าเราไม่สามารถโกหกการตรวจของหมอได้หรอก แต่ถ้าปิดบังเรื่องโรคประจำตัวอะไรพวกนี้… มีผลต่อการจ่ายยาแน่นอนค่ะ ! เพราะบางโรคจะไม่ถูกกับยาบางชนิดนั่นเอง

ไม่ต้องกลัวว่าจะทำอะไรไม่ถูกนะคะ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงน่ารัก ๆ คอยพาเราไปยังจุดต่าง ๆ ตามลำดับค่ะ เช่น ซักประวัติ รอพบแพทย์ และเปลี่ยนท่อนล่าง

กินน้อย แต่อ้วน ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง ระวัง !! คุณกำลังเป็น PCOS อยู่หรือเปล่า !?

โดยการเปลี่ยนท่อนล่างก็คือ เราจะต้องเข้าไปในห้องน้ำก่อนถึงห้องตรวจ (ห้องน้ำสวยมาก) และต้องถอดท่อนล่างให้หมดรวมถึงกางเกงใน และใส่ผ้าถุงที่ทางโรงพยาบาลเตรียมไว้ให้ รวมถึงต้องขับถ่ายและปัสสาวะให้เรียบร้อย นาทีนั้นเราจะไม่รู้สึกถึงความอายใด ๆ รู้สึกแค่อยากรีบตรวจ รีบรู้ว่าเป็นอะไร จะได้รีบรักษา และรีบหายสักที

กินน้อย แต่อ้วน ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง ระวัง !! คุณกำลังเป็น PCOS อยู่หรือเปล่า !?

เมื่อเปลี่ยนท่อนล่างเป็นผ้าถุงของโรงพยาบาลเสร็จ เราอาจจะรู้สึกถึงความลมพัดเย็นเล็กน้อย แต่ท่องไว้นะคะ “เพื่อการรักษาโรค และเราต้องหายให้ได้ ดีกว่าเป็นโรคอะไรร้ายแรงขึ้นมาจะไม่คุ้มกัน”

กินน้อย แต่อ้วน ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง ระวัง !! คุณกำลังเป็น PCOS อยู่หรือเปล่า !?

เมื่อมาถึงห้องตรวจ แน่นอนว่าห้องตรวจก็สวยน่านอนมากเช่นกัน (อ้าว?) คุณหมอท่าทางสนุกสนานและใจดีเดินเข้ามาซักถามอาการ และวิเคราะห์ร่างกายเรื่องน้ำหนักเกิน สิว และขนบนใบหน้า เช่น ถามว่าเรามีหนวดหรือไม่ ? (เพราะเรากันคิ้วและกันขนบนใบหน้า) เราก็แจ้งตามนั้นค่ะ

หลังจากนั้น หมอจะให้เราขึ้นขาหยั่ง โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยกำกับว่าต้องหย่อนก้นลงมาที่องศาไหน หลังจากนั้นคุณหมอจะทำการตรวจด้วยการอัลตร้าซาวน์ จะมีแท่งตรวจยัดเข้ามาค่ะ แต่นาทีนั้นเราจะไม่โฟกัสอะไรนอกจากหน้าจอที่กำลังแสดงผลมดลูกและรังไข่ของเราค่ะ

คุณหมอจะกาทีละจุดให้ดูเลยว่าตรงไหนคือผิดปกติ เมื่อตรวจเสร็จก็สรุปได้ว่าเราเป็นโรคถุงน้ำน้ำรังไข่หลายใบเติบโตผิดปกติบนรังไข่ ทำให้เกิดการผลิตฮอร์โมนเพศชายมากกว่าปกติ เป็นสิวเยอะ ผิวหน้าหยาบกร้าน มีขนและขนคุดเยอะ ที่สำคัญทำให้อ้วนง่ายกว่าคนทั่วไปมาก ๆ โดยคุณหมอพูดเหมือนตาเห็นเลยค่ะว่า “ลดเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จใช่ไหม ถ้าลดได้ มันจะได้ระดับนึงแล้วก็ขึ้นใหม่ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้กินเยอะ”

กินน้อย แต่อ้วน ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลง ระวัง !! คุณกำลังเป็น PCOS อยู่หรือเปล่า !?

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน และเสี่ยงต่อการมีบุตรยาก รวมถึงโรคอื่น ๆ ที่จะร้ายแรงมากขึ้นตามมา หากไม่ได้รับการรักษาและเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลตัวเองให้ถูกวิธี และสรุปได้ว่า หมอจะจ่ายยาลดฮอร์โมนเพศชายให้ รวมถึงให้ลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกายช่วย และหมั่นมาตรวจติดตามตามนัด หากเริ่มดีชึ้นจะได้ถอยยาลง เพราะหมอไม่ได้อยากให้ใช้ยาในการช่วยตลอดไป อยากให้สุขภาพดีขึ้นเองจากภายในมากกว่า

โดยแนวทางในการดูแลตัวเองตามที่คุณหมอแนะนำก็คือ ควบคุมการรับประทานอาหารให้มากขึ้นและเน้นไปที่การออกกำลังกาย รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งและมาตรวจติดตามอย่างเคร่งครัดค่ะ

สนนค่ารักษารวมค่ายาทั้งหมดในครั้งนี้ คือ 2,864 บาทเท่านั้น ของพลอยเข้าตรวจที่โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา ชั้นที่ 17 แผนกสูตินรีเวชค่ะ

แผนกสูตินรีเวช โรงพยาบาลสินแพทย์ (02-793-5099 ต่อ 5211 หรือ 5212)

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved